Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quang Bình: Nét văn hóa của người Phù Lá ở xã Tân Nam

09:06, 18/01/2021

Với những nét văn hóa độc đáo và đa dạng từ những nghề truyền thống đến đời sống sinh hoạt, văn hóa tín ngưỡng… Đồng bào dân tộc Phù Lá ở xã Tân Nam huyện Quang Bình hiện vẫn còn lưu giữ được những nét bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình…

Đồng bào dân tộc Phù Lá còn bảo tồn, gìn giữ được bản sắc văn hóa của dân tộc mình

Người Phù Lá ở xã Tân Nam sống tập trung tại thôn Phủ Lá gồm 15 hộ với 97 khẩu. Hơn 30 năm định cư nơi đây, ngoài phát triển kinh tế, đồng bào dân tộc Phù Lá còn bảo tồn, gìn giữ được bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Tiêu biểu là về kiến trúc làm nhà ở, nghề đan lát và thêu thùa, trang trí trang phục.

Trang phục truyền thống được người phụ nữ Phù Lá tự tay khâu vá và giữ gìn qua bao đời. Họ mặc trang phục dân tộc thường ngày và rực rỡ hơn trong những dịp quan trọng như cưới xin, lễ tết, hội hè. Để góp phần gìn giữ nghề thêu truyền thống, họ luôn chú trọng truyền dạy cho con cháu của mình cẩn thận từng đường kim mũi chỉ để tạo nên những hoa văn rực rỡ sắc màu.

Người Phù Lá có một kho tàng âm nhạc dân gian đặc sắc

Người Phù Lá có một kho tàng âm nhạc dân gian đặc sắc như hát kể, hát giao duyên, sáo cúc kẹ, kèn lá... được lưu truyền trong cộng đồng qua các nghệ nhân dân gian hoặc các bậc cao niên và truyền dạy cho con cháu mình với mong muốn các thế hệ sau ý thức bảo tồn văn hóa nguồn cội.

Hiện nay, việc khôi phục và giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Phù Lá ít nhiều bị tác động bởi hội nhập và cuộc sống. Nhiều người trẻ không còn biết về những giá trị văn hóa truyền thống và tiếng hát, điệu múa của dân tộc mình… Những điều đó đặt ra thách thức không nhỏ trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Phù Lá.

Bản nhỏ của đồng bào dân tộc Phù Lá ở xã Tân Nam hôm nay vẫn yên bình giữa núi rừng. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng họ đang cố gắng vươn lên trong phát triển knh tế xã hội, xây dựng cuộc sống mới tiến bộ, văn minh và vẫn cùng nhau cố gắng bảo tồn, gìn giữ những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình.

Kỳ Duyên- Minh Hưng