Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội đồng trẻ em- Diễn đàn đồng hành cùng thiếu nhi

16:59, 23/06/2022

Năm 2019, Hà Giang được Hội đồng đội Trung ương và tổ chức Plan lựa chọn để triển khai thí điểm xây dựng mô hình “Hội đồng trẻ em”. Sau hơn 3 năm thành lập và đi vào hoạt động, Hội đồng trẻ em tỉnh Hà Giang đã thể hiện được tâm tư, nguyện vọng, ước mơ của trẻ em đến với các cấp, ngành, đem lại hiệu quả nhất định trong công tác thúc đẩy quyền của trẻ em. 

Hội đồng trẻ em – Diễn đàn đồng hành cùng thiếu nhi

Đến nay, toàn tỉnh có 5 Hội đồng trẻ em gồm 1 cấp tỉnh, 4 cấp huyện

Cùng với việc thành lập Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, trong năm 2019, Hội đồng Trẻ em huyện Mèo Vạc, huyện Xín Mần được thành lập. Hàng năm, các thành viên Hội đồng trẻ em đều tích cực tham gia thu thập thông tin tại địa phương, trường học của mình. Nội dung thu thập xoay quanh các mức độ được thực hiện, mức độ được tham gia, mong muốn của trẻ em trong thực hiện các nhóm quyền trẻ em, quyền sống còn, quyền bảo vệ, quyền phát triển.

Nhận thức rõ vai trò của Hội đồng trẻ em mang lại, tháng 3/2022, Hội đồng trẻ em huyện Yên Minh, Hoàng Su Phì cũng đã được thành lập. Như vậy đến nay, toàn tỉnh có 5 Hội đồng trẻ em gồm 1 cấp tỉnh, 4 cấp huyện. Hội đồng tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản. Năm 2021 – 2022, các thành viên Ban tham vấn, thành viên Hội đồng trẻ em cấp tỉnh đã tham gia 5 lớp tập huấn bồi dưỡng với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Qua các lớp tập huấn giúp các em nâng cao kiến thức, từ đó áp dụng vào việc thu thập, tổng hợp tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của trẻ em đến các cấp, các ngành.

Hội đồng trẻ em tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản

Với mục tiêu duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của mô hình Hội đồng trẻ em tỉnh, thời gian tới BTV Tỉnh đoàn, Hội đồng đội tỉnh, Ban tham vấn Hội đồng trẻ em tỉnh sẽ tập trung vào công tác tập huấn, bồi dưỡng, tạo điều kiện để trẻ em có cơ hội trao đổi, được đưa ra ý kiến, kiến nghị. Quan tâm giải quyết những nguyện vọng chính đáng cũng như thường xuyên kiểm tra, giám sát về trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em, chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em giúp cho trẻ được phát triển toàn diện.

Hội đồng trẻ em thực sự là diễn đàn để các em có cơ hội được thể hiện góc nhìn của mình trong cuộc sống

Bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em, đặc biệt là hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em luôn được cấp ủy chính quyền các cấp quan tâm. Và Hội đồng trẻ em thực sự là diễn đàn để các em có cơ hội được thể hiện góc nhìn của mình trong cuộc sống, thực hiện tốt vai trò và sứ mệnh của mình đó là: Đại diện tiếng nói trẻ em tỉnh nhà; là cầu nối liên kết thiếu nhi với các đồng chí lãnh đạo, cơ quan chính quyền các cấp - góp phần ươm mầm xanh cho thế hệ trẻ được chắp cánh bay xa./.

Văn Bính- Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc