Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Độc đáo Lễ hội cầu mùa dân tộc Dao xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê

15:22, 13/08/2022

Mỗi một dân tộc, mỗi vùng miền đều cótrong mình những nét văn hóa riêng và một trong những phong tục khá đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao đỏ là Lễ hội cầu mùa. Đây là lễ hội dân gian mang sắc thái tín ngưỡng văn hoá nông nghiệp của cộng đồng dân tộc Dao đỏ.

 

Thày cúng và người dân tộc Dao xã Đường Hồng thực hiện nghi lễ cúng cầu mùa

Người Dao đỏ có nhiều phong tục tập quán, lễ hội riêng mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó có lễ hội Cầu mùa. Những năm gần đây, lễ hội Cầu mùa đã được khôi phục lại và thường được tổ chức vào mùng 3 tháng 3, mùng 6 tháng 6 âm lịch để cầu cho mọi người trong làng luôn khỏe mạnh, mưa thuận gió hòa, người dân phát triển kinh tế chăn nuôi, trồng trọt, mùa màng được bội thu, gia đình, hàng xóm, làng bản sống hòa thuận, đoàn kết.

Một nghi thức trong lễ hội Cầu mùa

Để tổ chức lễ hội Cầu mùa mỗi gia đình sẽ cùng nhau đóng góp đồ lễ để thờ cúng mang tính lòng thành như gạo, rượu trắng, lợn, gà, tất cả các sản vật phải do tự tay các hộ trồng được, nuôi được, sau đó tập trung tại khu đất trống bằng phẳng trong thôn để tổ chức. Trải qua rất nhiều năm, lễ hội cầu mùa của người Dao ở xã Đường Hồng đã trở thành một hoạt động văn hóa cộng đồng đặc sắc. Hiện nay, Lễ hội Cầu mùa được khuyến khích tổ chức trong cộng đồng và được phục dựng lại để đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc Gia.

Lễ hội cầu mùa của đồng bào dân tộc Dao ở xã Đường Hồng, huyện Bắc Mê thể hiện rõ tính giáo dục, sự kế thừa tinh hoa văn hoá và ý thức cội nguồn của dân tộc. Nét văn hoá đặc sắc này cần được bảo tồn và phát huy tiếp nối tới các thế hệ mai sau, xứng đáng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Hoài Nam - Hoàng Long


Ý kiến bạn đọc