Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên đưa văn hóa truyền thống vào giảng dạy trong các trường học

18:12, 18/04/2024

Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Những năm qua, ngành GD&ĐT huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường lồng ghép, đưa văn hóa truyền thống vào trong các tiết học. Qua đó đã trang bị cho các em học sinh những kiến thức, hiểu biết về văn hóa truyền thống các dân tộc của địa phương.

 

Năm học 2023-2024, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên có 290 học sinh thuộc 5 dân tộc; chủ yếu là dân tộc Tày, Mông, Dao. Chính vì vậy, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống được nhà trường đặc biệt quan tâm. Cùng với việc triển khai cho học sinh mặc trang phục truyền thống vào thứ 2 hàng tuần và những ngày lễ, Tết, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

 

Để đưa giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số vào giảng dạy một cách hiệu quả. Ngành GD&ĐT huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các trường học chủ động tích hợp các nội dung giáo dục truyền thống trong các môn học, các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm... Đến nay, trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã thành lập được 85 câu lạc bộ văn hóa truyền thống ở các trường học. Nhiều đơn vị trường học cũng đã dành một phòng để trưng bày truyền thống văn hóa, giúp các em thêm hiểu hơn về văn hóa các dân tộc và thêm yêu trường, yêu lớp.

 

Việc đưa văn hóa các dân tộc vào giảng dạy trong trường học của huyện Vị Xuyên đã và đang góp phần nâng cao ý thức cho học sinh trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình. Đặc biệt qua các tiết học, hoạt động ngoại khóa đã tạo không khí thoải mái cho học sinh khi tham gia học tập cũng như góp phần tạo nên thế hệ học sinh biết bảo tồn, phát huy những tinh hoa văn hóa truyền thống các dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường./.

Hải Tú - Nguyễn Tâm


Ý kiến bạn đọc