Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh những khó khăn ban đầu

16:46, 14/01/2021

Thực tiễn trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động địa phương hiện nay cho thấy, việc ổn định trong những tháng đầu tiên có vai trò hết sức quan trọng. Đó vừa là môi trường để người lao động yên tâm gắn bó song cũng là điều kiện để gia đình và những người xung quanh, động viên, hỗ trợ người lao động.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, toàn huyện đã đưa 2.400 lao động đi làm việc ngoài tỉnh

          Gia đình ông Phù Lao Giang thôn Pà Vầy Sủ, xã Yên Thành huyện Quang Bình có 3 người con đã tham gia đi lao động ngoài tỉnh. Trung bình mỗi tháng trừ các khoản chi phí, 3 người con cũng tiết kiệm từ 15 đến 18 triệu đồng. Khoản thu nhập này bằng nguồn thu nhập cả năm làm nông của gia đình. Cũng nhờ có 3 người con đi lao động ngoài tỉnh, mà đến nay gia đình ông đã thoát khỏi hộ nghèo của xã. Nhớ về những ngày đầu 3 con đi lao động, ông Giang cho biết đó là thời gian khó khăn nhất. Các con chưa có thu nhập ổn định, gia đình phải chu cấp tiền ăn, tiền ở và cả tiền sinh hoạt hàng tháng. Trong khi đó tại nhà lại không có người lao động.

 Quang Bình luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, đưa lao động đi làm việc tại các thị trường ngoài tỉnh

Xác định công tác giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh có vai trò hết sức quan trọng trong công tác phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh xã hội tại địa phương. Trong thời gian qua, huyện Quang Bình đã đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, đưa lao động đi làm việc tại các thị trường ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2020, toàn huyện đã đưa 2.400 lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Chỉ tính trung bình, mỗi người lao động tiết kiệm 3 triệu đồng/ tháng, thì mỗi năm người lao động địa phương đã mang về cho Quang Bình hàng chục tỷ đồng. Điều này không chỉ góp phần phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống nhân dân và đảm bảo an ninh xã hội trên địa bàn.

Cùng với những kết quả đạt được, thực tiễn trong công tác giải quyết việc làm tại huyện Quang Bình cũng cho thấy, trong giai đoạn đầu đi làm việc thì nhiều người lao động phải dừng giữa chừng do những khó khăn bước đầu về thu nhập, chỗ ở. Do đó để người lao động gắn bó với nơi làm việc, hỗ trợ gia đình sau khi người lao động đi làm việc thì việc hỗ trợ ban đầu có vai trò hết sức quan trọng. Đó vừa là sự động viên, hỗ trợ đồng thời cũng là những giàng buộc với người lao động để lao động gắn bó.

Cùng với việc thực hiện có hiệu quả các chính sách của Trung ương và của tỉnh về giải quyết việc làm. Đồng thời xây dựng những cơ chế phù hợp với đặc thù của địa phương gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, UBND huyện Quang Bình đã giao cho phòng chuyên môn xây dựng dự thảo Đề án hỗ trợ lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Thông qua đó sẽ góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững./.

Tuấn Quỳnh- Văn Hương