Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Mèo Vạc: Khâu Vai phát huy hiệu quả mô hình nuôi cá lồng

15:53, 29/05/2021

Trong những năm gần đây, tận dụng tiềm năng trên lòng hồ thủy điện trên địa bàn nhiều hộ dân xã Khâu Vai đã phát huy hiệu quả mô hình nuôi cá lồng đem lại hiệu quả kinh tế cao giúp các hộ xóa đói, giảm nghèo.

Trên 20 hộ dân thực hiện mô hình nuôi cá lồng

Nhận thấy lòng hồ thủy điện Bảo Lâm 3 có đoạn thuộc địa phận thôn Ha Dế, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc đang có khoảng diện tích trống rất lớn, thích hợp cho việc nuôi cá lồng. Năm 2019, chính quyền địa phương xã Khâu Vai đã họp bàn lựa chọn một số hộ dân đủ điều kiện đi học tập kinh nghiệm tại các tỉnh bạn về thực hiện mô hình nuôi cá lồng. Sau hơn một năm triển khai, đánh giá tính hiệu quả của mô hình cho thấy tính khả thi rất cao. Cuối năm 2020 xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân đến học tập kinh nghiệm mô hình đã thực hiện trước đó. Qua tìm hiểu và được tập huấn người dân nhận thấy đây là một mô hình có giá trị kinh tế cao nên năm 2020 trên 20 hộ dân thôn Ha Dế, đã xin chính quyền xã Khâu Vai có cơ chế hỗ trợ vốn vay để mở rộng mô hình nuôi cá lồng.

Anh Thò Mí Tông, thôn Ha Dế, xã Khâu Vai chia sẻ: Nhờ những chính sách hỗ trợ của huyện, xã và cử cán bộ chuyên môn thường xuyên xuống cơ sở đôn đốc các hộ thực hiện các biện pháp chăn nuôi khoa học, cho ăn chủ yêu là thức ăn trong tự nhiên như: Cỏ dại, cây chuối, lá ngô… Cùng với đó là chú trọng công tác vệ sinh lồng bè, theo dõi chu kỳ sinh trưởng của cá, có những biện pháp chữa trị, tiêu độc, khử trùng phù hợp. Bởi vậy mô hình hiện nay đã được nhân rộng lên 16 lồng với trên 30.000 con cá các loại như: Cá bỗng, cá lăng, cá trắng cỏ, cá chép, cá rô phi…đem lại nguồn thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo.

Bước đầu mô hình nuôi cá lồng đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân

Theo ông Nông Văn Ngay, Phó Chủ tịch UBND xã Khâu Vai: Qua việc thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản gắn với đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn. Xã Khâu Vai cũng đang tích cực vận động các hộ dân đến thăm quan, học tập kinh nghiệm tại lòng hồ, đồng thời khuyến khích các hộ, thành phần kinh tế mạnh dạn tham gia đầu tư nuôi cá lồng thương phẩm, ngoài phát triển kinh tế còn tạo công ăn việc làm cho lao động nông thôn. Không chỉ nuôi cá lồng, một số hộ tham cũng mạnh dạn đầu tư thuyền chở khách phục vụ du lịch của nhân dân và du khách thập phương. Hệ thống thuyền chở khách đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn cảnh đẹp lòng hồ thủy điện Bảo Lâm 3 kết hợp dịch vụ ăn uống tại nhà giàn nuôi cá lồng sẽ mở ra một hướng phát triển mới theo chuỗi giá trị.

Có thể nói, bước đầu mô hình nuôi cá lồng tại xã Khâu Vai đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng thịt. Tuy nhiên, hiện nay các hộ chăn nuôi còn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm, việc tiêu thủ còn manh mún, nhỏ lẻ. Các hộ cũng mong uốn chính quyền địa phương và các ngành chuyên môn của huyện cần sớm có biện pháp hỗ trợ đầu ra cho các hộ nuôi cá lồng tại đây để mô hình phát triển bền vững, góp phần tăng thu nhập cho người dân ổn định, lâu dài.

       Minh Đức - Minh Giàng (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc