Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Yên Thành (Quang Bình) đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc gắn với trồng cỏ

18:28, 02/05/2021

Trong những năm gần đây, bộ mặt của của xã Yên Thành huyện Quang Bình đã có nhiều khởi sắc nhờ vào chủ trương  đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc gắn với mở rộng diện tích trồng cỏ của chính quyền địa phương.

Trao đổi về chủ trương này, ông Vũ Thành Chung, Chủ tịch UBND xã Yên Thành cho biết: Trong những năm gần đây, chính quyền xã đã đề ra chủ trương khuyến khích, hướng dẫn bà con nông dân thực hiện các mô hình trồng cỏ gắn với đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc hàng hoá. Bên cạnh đó, xã đã chỉ đạo người dân làm tốt công tác tiêm phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc; vì vậy, dịch bệnh được khống chế kịp thời nên số đàn gia súc không ngừng được tăng nên ở hầu hết các thôn. Bằng nhiều biện pháp giúp đỡ của cán bộ khuyến nông từ huyện đến xã thông qua các lớp tập huấn ngắn hạn nên đa số bà con đã nắm được kỹ thuật chăn nuôi; nhờ đó, trong những năm qua đàn gia súc của xã phát triển khá ổn định, năm sau cao hơn năm trước, mức bình quân tăng từ 5 – 6%/năm, mà chủ yếu là đàn trâu. Tính đến hết quý I/2021, tổng đàn gia súc của xã đạt trên 1.800 con, trong đó chủ yếu là đàn trâu.

Đàn trâu của nhóm hộ gia đình xã Yên Thành

Được biết, để duy trì và phát triển tốt đàn gia súc, chủ yếu là đàn trâu, bò, dê chính quyền xã đã chỉ đạo bà con nông dân tích cực mở rộng diện tích trồng cỏ, chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi, đảm bảo tiêu chí mỗi hộ gia đình chăn nuôi gia súc có tối thiểu 1.000 m2  cỏ trở lên. Tính đến quý I/2021, tổng diện tích trồng cỏ của toàn xã đạt trên 170 ha, trong đó chủ yếu là cỏ VA 06 và cỏ voi. Bên cạnh việc kết hợp với các chương trình hỗ trợ chăn nuôi của tỉnh, cùng với chính sách hỗ trợ cacs hộ nông dân chưa có trâu, bò vay vốn để đầu tư con giống và xây dựng chuồng trại, xã Yên Thành đặt mực tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021 tổng đàn gia súc của toàn xã đạt trên 2.200 con, trong đó tập trung phát triển đàn trâu hàng hoá.

Nói về hiệu quả trong quá trình trồng cỏ gắn với chăn nuôi gia súc trên địa bàn của xã thời gian qua, ông Vũ Thành Chung, Chủ tịch UBND xã cho biết: Phong trào trồng cỏ gắn với chăn nuôi của Yên Thành đang có những bước tiến mới, được mọi người dân nhiệt tình tham gia, điều đó đã góp phần không nhỏ vào  quá trình phát triển kinh tế chung của toàn xã. Với những hiệu quả thiết thực do chăn nuôi gia súc hàng hoá gắn với trồng cỏ trong thời gian qua mang lại, chính quyền xã Yên Thành sẽ quyết tâm đưa chăn nuôi gia súc trở thành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế của toàn xã.                                                                                                                                                     Phạm Văn Phú

                                                         (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh)


Ý kiến bạn đọc