Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cải tạo vườn tạp – cách làm hiệu quả ở Bắc Quang

19:01, 30/07/2021

Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, thời gian qua huyện Bắc Quang đã Chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền quán triệt Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, Nghị quyết HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách; Đề án, Kế hoạch của tỉnh, huyện, xã đến cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân để thống nhất chung trong nhận thức và hành động, cùng chung sức giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ. Nhờ đó, chương trình đã tạo lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, giúp hộ nghèo có sinh kế để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mảnh vườn này, trước đây bỏ hoang, thì nay đã được trồng các loại rau, đậu

Gia đình anh Hoàng Văn Vững ở thôn Minh Thành, thị trấn Việt Quang là hộ nghèo. Thực hiện cải tạo vườn tạp, gia đình được hỗ trợ vốn vay để triển khai thực hiện. Với diện tích đất hơn 4.500m2, được cán bộ chuyên môn của huyện hướng dẫn bố trí lại nơi xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nơi trồng rau, nơi trồng cây ăn quả một cách khoa học. Mảnh vườn này, trước đây bỏ hoang, thì nay đã được trồng các loại rau, đậu. Chỉ sau thời gian ngắn, gia đình anh Vững đã có rau để ăn không phải đi mua.

Với phương châm: “không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau”. Năm 2021, huyện Bắc Quang chọn một xã Hùng An làm điểm, các xã về đích nông thôn mới mỗi xã chọn một thôn; các xã còn lại “Mỗi xã lựa chọn 01 thôn, mỗi thôn chọn từ 01 đến 02 hộ; Mỗi cơ quan, đơn vị lựa chọn từ 01đến 02 hộ” để tập trung chỉ đạo thành mô hình điểm; thành lập nhóm zalo để hỗ trợ trao đổi thông tin trong quá trình thực hiện chương trình.

Cải tạo vườn tạp theo hình thức lấy ngắn, nuôi dài, trồng trọt kết hợp với chăn nuôi.

Cùng với hỗ trợ hộ nghèo cải tạo định hướng mục đích tạo sinh kế, theo hình thức lấy ngắn, nuôi dài, trồng trọt kết hợp với chăn nuôi. Huyện định hướng hộ nghèo có điều kiện lao động, diện tích đất vườn lớn, thuận tiện giao thông thực hiện theo hình thức liên kết để sản xuất hàng hóa. Việc làm này, không chỉ cải tạo vườn tạp mà sẽ làm thay đổi tư duy của người dân từ sản xuất tự cấp, tự tiêu sang sản xuất hàng hóa.

 Với quan điểm, làm đến đâu chắc đến đấy và thật sự đi vào cuộc sống của người dân. Nhờ đó, chương trình cải tạo vườn tạp theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh đã, đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong bà con nhân dân ở Bắc Quang nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung./.

Duy Quang- Hải Tú


Ý kiến bạn đọc