Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đồng Văn: Phát triển mô hình nuôi gà xương đen

18:27, 20/07/2021

Các phong trào thi đua gắn với mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình sản xuất tiên tiến. Trong số đó có anh Bùi Tiến Lanh, và anh Dương Minh Hải, các anh là những điển hình trong chăn nuôi bảo tồn và phát triển gà xương đen một giống gà đặc sản vùng cao Đồng Văn.

Trang trại gà gia đình anh Bùi Tiến Lanh

Trang trại gà của anh Bùi Tiến Lanh, thôn Sà Lủng, xã Tả Lủng huyện Đồng Văn là cơ sở nuôi và cung cấp giống gà xương đen của xã Tả Lủng. Tháng 12 năm 2020, Anh Lanh được Sở Khoa học và Cộng nghệ tỉnh Hà Giang đầu tư vốn mua con giống, anh Lanh đã mua 300 con gà giống bố, mẹ về gia đình anh bỏ công chăm sóc và đầu tư thuốc phòng chống dịch bệnh. Đến nay, anh đã cho ấp được 700 con gà con 21 ngày tuổi và bán cho 7 hộ gia đình chăn nuôi thành gà thương phẩm. Mỗi con gà con 21 ngày tuổi có giá bán từ 18 nghìn đến 20 nghìn đồng/1 con, mỗi ngày từ 300 con gà giống gia đình anh Lanh nhặt được 120 đến 150 quả, anh bán một nửa số trứng, số còn lại anh cho vào ấp, trứng giá bán ra thị trường 4 nghìn đồng 1 quả. Trứng gà nhà anh không đủ cung cấp ra thị trường. Mỗi lần ấp trướng gà trên 1000 quả thì tỷ lệ gà con nở ra đạt 70%. Từ bán gà giống và trứng mỗi tháng cho gia đình anh thu nhập từ 12 triệu đến 15 triệu đồng 1 tháng.

Lồng ấp trứng gà của trang trại gia đình anh Lanh

Còn với trang trại gà thương phẩm của gia đình anh Dương Minh Hải, anh đã mua 500 con gà con từ gà giống của anh Lanh về nuôi thành gà thương phẩm, hiện nay đàn gà nhà anh rất khỏe mạnh và phát triển tốt, dự kiến từ giờ đến cuối năm mô hình gà thưởng phẩm của anh Hải sẽ xuất bán ra thị trường, mỗi con gà có trọng lượng từ 1,8kg- 2kg, với giá bán hiện nay là 160 nghìn đến 180 nghìn đồng 1 kg. Từ mô hình này sẽ giúp cho gia đình anh có thêm thu nhập nâng cao đời sống.

Trang trại nuôi gà thương phẩm của gia đình anh Dương Minh Hải

Việc duy trì và phát triển mô hình giống gà xương đen của anh Lanh và mô hình gà thương phẩm của anh Hải không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế và nguồn thu nhập ổn định cho gia đình mà đây còn là mô hình tiêu biểu góp phần bảo tồn và phát triển giống gà quý, chất lượng thịt ngon để tiến tới quảng bá được thương hiệu ra thị trường trong và ngoài huyện.

Ngọc Mỷ - Đức Chung (Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc