Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Yên Minh chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm

21:05, 01/08/2021

Trước diễn biến của dịch cúm gia cầm A/H5N8 xuất hiện tại một số địa phương trên cả nước. Huyện Yên Minh đã chủ động tuyên truyền người chăn nuôi tăng cường các biện pháp trong phòng, chống, không để dịch chồng dịch.

Mô hình chăn nuôi gà của chị La Thị Xuân xã Đông Minh

          Là hộ chăn nuôi lâu năm với số lượng đàn gia cầm luôn từ 100 - 200 con, nên gia đình chị La Thị Xuân xã Đông Minh, huyện Yên Minh luôn xác định lúc thời tiết giao mùa, mưa nhiều, độ ẩm cao, là điều kiện để dịch cúm gia cầm có cơ hội phát sinh và lây lan. Do vậy, việc tiêm phòng các loại bệnh được chị nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình chăn nuôi, chị Xuân chủ động phun vệ sinh phòng dịch, sát trùng chuồng trại, giữ gìn môi trường chăn nuôi thông thoáng.

          Tại Việt Nam, hiện đã phát hiện chủng virus CGC A/H5N8 tại 3 tỉnh: Hòa Bình, Cao Bằng và Quảng Ninh. Đây là chủng virus thể độc lực cao, có khả năng lây nhiễm và gây tử vong cho người. Đặc biệt, thời điểm này, các loại dịch bệnh khác trên đàn gia súc đang có dấu hiện gia tăng, để tránh dịch chồng dịch, huyện Yên Minh đã và đang giám sát chủ động, lấy mẫu của gia cầm có dấu hiệu mắc bệnh, nghi mắc bệnh CGC tại các địa bàn có nguy cơ cao, nhất là các xã giáp biên giới. Cùng với đó, vận động người chăn nuôi tích cực thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng để tiêu diệt tác nhân gây bệnh trong môi trường chăn nuôi; áp dụng các biện pháp an toàn sinh học và các biện pháp chủ động phòng bệnh.

Vận động người chăn nuôi tích cực thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng để tiêu diệt tác nhân gây bệnh

          Hiện tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc diễn biến phức tạp, dự báo nguồn thịt có thể thiếu hụt. Do vậy, công tác tăng đàn, kết hợp phòng chống dịch bệnh luôn được huyện Yên Minh chú trọng. Đồng thời, khuyến cáo người dân không tăng đàn ồ ạt mà giữ ở mức độ phù hợp với quy mô chuồng trại; thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình thị trường để chủ động trong việc tăng, giảm số lượng, bảo đảm chăn nuôi đạt hiệu quả cao./.

Phương Duyên- Hải Tú

 


Ý kiến bạn đọc