Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh bàn giải pháp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trâu, bò và dịch tả lợn Châu Phi

14:21, 01/09/2021

Ngày 1/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về các giải pháp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trâu, bò và dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh Hoàng Gia Long chủ trì buổi làm việc

Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò xuất hiện tại Hà Giang vào tháng 11/2020 tại 3 huyện Mèo Vạc, Yên Minh và Xín Mần với 37 con trâu, bò mắc bệnh. Tính đến nay, đã có gần 11.000 con trâu, bò mắc bệnh ở 106 xã của 10 huyện. Trong đó, số trâu, bò chết và bị tiêu hủy là trên 1.000 con. Hiện đã có 33 xã qua 21 ngày không phát sinh gia súc mắc bệnh, 3 xã công bố hết dịch. Đối với dịch tả lợn Châu Phi, năm 2020 xảy ra vào thời gian từ tháng 6 đến tháng 11. Số lợn bị tiêu hủy là trên 2.300 con ở 40 xã của 8 huyện. Năm 2021, dịch xảy ra từ tháng 4 đến nay, tổng số lợn chết và tiêu hủy bắt buộc là trên 1.680 con ở 15 xã của 5 huyện. Hiện nay, có 3 xã đã công bố hết dịch.

Triển khai công tác phòng chống, tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới người dân về dịch bệnh. Cấp phát, cung ứng trên 8.400 lít hóa chất; trên 50 nghìn kg vôi bột; gần 630 lít hóa chất diệt ve, mòng để tổng vệ sịnh, phun khử khuẩn sát trùng tại các hộ chăn nuôi có gia súc bị bệnh, nghi nhiễm bệnh; tổng vệ sinh, phun thuốc toàn bộ các vùng có nguy cơ cao, khu vực tiêu hủy gia súc mắc bệnh. Cung ứng cho các huyện gần 189 nghìn liều vacxin viêm da nổi cục để phòng dịch.

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long yêu cầu các ngành, địa phương rà soát, đánh giá và nhìn nhận lại tình hình dịch bệnh trên gia súc. Trên cơ sở đó nghiên cứu để triển khai công tác phòng chống phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo khống chế và dập được dịch. Các huyện tỷ lệ tiêm còn thấp cần tập trung phấn đấu tiêm vắc xin đạt trên 95% và hoàn thành trước ngày 25/9/2021. Đối với tả lợn Châu Phi, do chưa có vắc xin nên cần tập trung khoanh vùng và xử lý các ổ dịch; đối với các khu vực đã có dịch phải có chốt chặn và cương quyết không cho vận chuyển, giết mổ lợn ra, vào khu vực. Giao các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh về việc đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí; Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh, công tác triển khai chống dịch tại các huyện, thành phố. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Gia Long đề nghị đẩy mạnh thông tin truyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của bênh viêm da nổi cục và dịch tả lợn Châu Phi. Lực lượng chức năng và các địa phương thực hiện các biện pháp kiểm soát vận chuyển, giết mổ; xử lý nghiêm các xe vận chuyển lợn trái phép vào địa bàn tỉnh; đặc biệt là các chốt chặn tại các vùng có dịch./…

Hồng Duyên - Ngọc Ánh


Ý kiến bạn đọc