Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thanh niên Nguyễn Xuân Tiến với mô hình trồng dưa lưới tại Vị Xuyên

17:18, 02/09/2021

Là thủ lĩnh của Hợp tác xã thanh niên, đầu năm 2021, anh Nguyễn Xuân Tiến quyết định mở rộng thêm mô hình trồng cây dưa vàng trong nhà lưới tại xã Phong Quang. Nhờ sự cần cù, không ngừng học hỏi, ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, gần 2.000m2 diện tích nhà lưới trồng dưa tiếp tục mang lại hiệu quả cao đối với Hợp tác xã.

Mô hình nhà lưới của HTX thanh niên có quy mô gần 2.000m2

Khu nhà lưới quy mô với tổng diện tích gần 2.000m2 tại thôn Lùng Càng xã Phong Quang huyện Vị Xuyên đã được anh Nguyễn Xuân Tiến, Giám đốc Hợp tác xã thanh niên Phương Tiến lựa chọn để mở rộng mô hình trồng cây dưa lưới. Trung bình mỗi nhà lưới, anh Tiến trồng khoảng 1.200 gốc, cho thu hoạch 2 tấn dưa, giá bán tại vườn dao động từ 30 đến 40 nghìn đồng một kg. Tính ra, trên diện tích canh tác 600m2 cho thu nhập 60 triệu đồng một vụ, một năm có thể sản xuất 3 đến 4 vụ.

Mô hình được ứng dụng một số hệ thống công nghệ tiên tiến

Mô hình trồng dưa trong nhà lưới của anh Nguyễn Xuân Tiến đã được đầu tư, ứng dụng hệ thống tưới tự động. Hệ thống được quản lý, vận hành trên máy tính hoặc điện thoại di động không cần sức lực của con người. Ngoài ra, thời gian tưới, mức tưới, tỷ lệ nước, tỷ lệ phân bón được giám sát, điều chỉnh kịp thời, có thể vận hành bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Sự năng động, dám nghĩ, dám làm, không ngừng tìm tòi, học hỏi, vận dụng khoa học kỹ thuật của anh Nguyễn Xuân Tiến càng tạo cho mô hình phát triển cây dưa lưới trở nên tiêu biểu cả về năng suất, chất lượng và cả về sản xuất thông minh ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Với lợi thế đồng đất bằng phẳng, mô hình trồng dưa lưới của anh Nguyễn Xuân Tiến đang là mô hình điểm để nhân rộng, học tập kinh nghiệm đối với đoàn viên thanh niên của xã Phong Quang nói riêng, huyện Vị Xuyên nói chung. Anh Tiến cũng ấp ủ mong muốn liên kết được với nhiều hơn các đoàn viên thanh niên trong xã, trong huyện để tiếp tục mở rộng quy mô nhà lưới. Sự mạnh dạn, tinh thần quyết tâm và không ngại khó, ngại khó sẽ luôn là hành trang để anh Nguyễn Xuân Tiến hiện thực hóa ước mơ khởi sự doanh nghiệp trong những năm tới./.

Hương Giang - Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc