Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Nỗ lực bảo tồn, phát triển các loại dược liệu quý hiếm

17:16, 15/10/2021

Với mục tiêu nghiên cứu, sưu tầm và phát huy giá trị của một số loài dược liệu quý hiếm, được sự hỗ trợ của Bộ KH&CN trong năm 2021 tỉnh Hà Giang đã triển khai 2 dự án khoa học về bảo tồn, phát triển một số cây dược liệu quý hiếm. Đánh giá cho thấy đến nay dự án cơ bản đã đạt mục tiêu đề ra, bước đầu đã phát triển được một số loài dược liệu quý.

2 đơn vị thực hiện dự án đã tiến hành khảo sát, thu thập được 36 loài dược liệu tại các vùng trong tỉnh

Sau hơn 1 năm, 2 đơn vị thực hiện dự án đã tiến hành khảo sát, thu thập được 36 loài dược liệu tại các vùng trong tỉnh sau đó đưa vào vườn ươm tại thị trấn Phó Bảng huyện Đồng Văn, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang và xã Phiêng Luông, huyện Bắc Mê. Nhiều loài dược liệu quý như Ba gạc Vân Nam, Bảy là một hoa, Bình vôi núi đá và Hà thủ ô đỏ đã được sưu tầm đồng thời từng bước trồng khảo nghiệm cây ba kích, lá khôi và ngũ gia bì hương. Song song với công tác sưu tầm, phát triển một số loài dược liệu, một nhóm nghiên cứu khác đã triển khai dự án ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ vào phát triển, chế biến sản phẩm từ cây dược liệu.

Nhiều loài dược liệu quý đã được sưu tầm

Với việc đồng thời triển khai 2 nhiệm vụ khoa học vừa sưu tầm, phát triển sau đó chế biến thành các sản phẩm, nhằm phát triển bền vững cây dược liệu. Hình thành chuỗi liên kết theo chuỗi giá trị giữa nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững tại địa phương, nhất là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa.

Đến nay tiến độ của 2 dự án phát triển dược liệu vẫn đảm bảo theo kế hoạch đề ra

Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do dịch covid19 tác động, song đến nay tiến độ của 2 dự án phát triển dược liệu vẫn đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Từ kết quả của dự án, hiện nay nhóm nghiên cứu đang nhân rộng vùng cây hà thủ ô, đẳng sâm ở vùng cao, cây nhân trần, kim ngân hoa ở vùng thấp./.

Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc