Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Quản Bạ giữ vững thương hiệu hồng không hạt

17:57, 17/10/2021

Sản phẩm Hồng không hạt của huyện Quản Bạ đã được cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý từ năm 2017. Hiện tại diện tích hồng không hạt trồng ở thị trấn Tam Sơn và các xã Thanh Vân, Bát Đại Sơn, Quản Bạ, nhất là xã Nghĩa Thuận đã và đang thu hoạch. Dù chịu ảnh hưởng của dịch covid-19 nhưng giá bán không giảm mấy so với mọi năm và hồng không hạt chín đến đâu đã có tiểu thương đến mua hoặc người dân tự hái mang đi tiêu thụ.

Gia đình ông Don Phúc Đạt có 40 cây hồng không hạt đang cho thu hoạch

Gia đình ông Don Phúc Đạt, thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ có 40 cây hồng không hạt đang cho thu hoạch. Ngay từ đầu vụ đã có tiểu thương đến đặt mua cả cây nên gia đình chỉ còn vài cây để hái quả mang đi bán lẻ. Vụ hồng không hạt này, ông Đạt ước tính thu được hơn 1,2 tấn quả, với giá bán từ 25.000 – 30.000 đồng một kg, trừ đi chi phí, gia đình cũng có lãi khoảng 40.000.000 đồng.

Hiện toàn xã Nghĩa Thuận đã có 70 ha hồng không hạt cho thu hoạch với sản lượng khoảng 230 tấn

Xã Nghĩa Thuận là vùng lõi của chỉ dẫn địa lý hồng không hạt huyện Quản Bạ. Nhận thấy những năm gần đây cây hồng không hạt mang lại giá trị kinh tế cao nên cấp ủy, chính xã đã định hướng cho người dân đang dần mở rộng diện tích. Hiện toàn xã đã có 70 ha hồng không hạt cho thu hoạch với sản lượng khoảng 230 tấn.

Diện tích cây hồng không hạt của huyện hiện có 246,8 ha

Hồng không hạt là món quà tự nhiên ban cho huyện Quản Bạ, quả giòn, vị ngọt đậm, nhiều bột mịn và thơm hơn các loại hồng khác. Do đó, để hồng không hạt tiếp tục nâng cao giá trị, phát triển bền vững, huyện đã định hướng xây dựng, phát triển vùng trồng hồng không hạt hàng hóa, theo tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ. Diện tích cây hồng không hạt của huyện hiện có 246,8 ha, trong đó trồng mới 16,8 ha, đang cho thu hoạch là 80 ha.

Huyện Quản Bạ đã định hướng xây dựng, phát triển vùng trồng hồng không hạt hàng hóa

Để cây hồng không hạt thực sự giúp người dân giảm nghèo, ngoài việc khuyến khích người dân mở rộng diện tích, huyện Quản Bạ đang quan tâm ứng dụng khoa học công nghệ vào việc nhân giống, trồng, chăm sóc và bảo quản quả để nâng cao năng suất, chất lượng; đảm bảo mang lại thu nhập ổn định cho người dân./.

Đình Anh- Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc