Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xử lý nghiêm dịch vụ đổi tiền lẻ không đúng quy định dịp cuối năm

15:20, 23/01/2022

Tết Nguyên đán 2022 đang tới gần, đây cũng là thời điểm rộ dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới với nhu cầu mừng tuổi hay đi lễ chùa. Tuy nhiên điều đáng lưu ý là hiện nay thông qua việc đổi tiền, đã phát sinh hiện tượng kinh doanh dịch vụ đổi tiền để hưởng chênh lệch. Đây được coi là hành vi vi phạm pháp luật theo Nghị định 88 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đã quy định rõ, hành vi đổi tiền trái phép có thể bị phạt lên đến 80 triệu đồng.

Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng

Khoảng nửa tháng nay, nhiều tài khoản Facebook, Zalo bắt đầu đăng công khai dịch vụ đổi tiền lẻ. Theo đó, các tài khoản đã chào mời và công khai bảng phí chuyển đổi với con số theo khảo sát từ 3 - 15% tùy vào từng mệnh giá tiền. Cụ thể, tiền có mệnh giá càng nhỏ thì phí dịch vụ càng cao.…Theo đó, để tránh việc trục lợi từ việc đổi tiền mệnh giá nhỏ, NHNN chi nhánh Hà Giang đã có văn bản chỉ đạo đến các đơn vị, tổ chức tín dụng trên địa bàn cần thực hiện nghiêm túc các quy định về tiền mặt, nhất là vào dịp giáp Tết Nguyên đán. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch thu - chi tiền mặt, cân đối cơ cấu mệnh giá chi cho khách hàng…

Theo quy định hiện nay, việc đổi tiền lẻ kiếm lời từ phí chênh lệch là hành vi trái pháp luật. Cụ thể, tại Nghị định 88 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng đã quy định rõ, hành vi đổi tiền trái phép có thể bị phạt lên đến 80 triệu đồng. Trong đó, hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 20-40 triệu đồng đối với cá nhân, còn với tổ chức sẽ tăng nặng gấp 2 lần… Vì vậy, dịp trước trong và sau tết, các ngân hàng thương mại cùng các cơ quan chức năng cần tiếp tục siết chặt quản lý nhằm đảm bảo lưu thông hoạt động tiền tệ vào dịp cuối năm./.

Đình Anh - Hải Hà


Ý kiến bạn đọc