Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Chợ bò Mèo Vạc - “điểm nhấn” trong công tác giảm nghèo bền vững

16:09, 04/05/2022

Mèo Vạc là huyện vùng cao biên giới và là một trong 4 huyện thuộc vùng Cao nguyên đá (gồm Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh và Quản Bạ).

Khi đến với chợ bò Mèo Vạc, du khách sẽ khám phá ra nhiều nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc nơi đây, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông.

Đa số người dân Hà Giang và các thương lái buôn bán gia súc của các tỉnh dưới xuôi đều biết đến một phiên chợ độc đáo - chợ bò huyện Mèo Vạc, một phiên chợ buôn bán bò lớn nhất của tỉnh.

Một góc phiên chợ bò huyện Mèo Vạc

Nằm trên vùng Cao nguyên đá, chợ bò Mèo Vạc được hình thành từ rất lâu, nhưng nó chỉ thực sự phát triển mạnh từ khi huyện Mèo Vạc có chủ trương đẩy mạnh phát triển đàn trâu, bò theo hướng hàng hóa, từ năm 2000 đến nay.

Nhờ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bò theo hướng hàng hóa gắn với mở rộng diện tích trồng cỏ đã giúp người dân huyện Mèo Vạc nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy công cuộc xóa đói giảm nghèo. Vì vậy, chợ bò Mèo Vạc chính là “điểm nhấn” trong công tác xóa đói giảm nghèo của huyện.

Chợ bò nằm ở trung tâm thị trấn Mèo Vạc và họp vào các  ngày chủ nhật hàng tuần. Vào các ngày phiên chợ chủ nhật, người dân của các xã trên địa bàn Mèo Vạc và các xã lân cận của huyện Đồng Văn, Yên Minh tấp nập dắt bò về chợ thị trấn Mèo Vạc; các thương lái của các tỉnh dưới xuôi (chủ yếu từ Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên...) cũng đánh những chiếc xe có tải trọng lớn lên chợ Mèo Vạc để thu mua bò.

Xe của các tỉnh dưới xuôi lên thu mua bò tại chợ bò Mèo Vạc

Phiên chợ bò Mèo Vạc không chỉ là nơi trao đổi, mua bán bò giữa những người nông dân với các thương lái của các tỉnh dưới xuôi mà còn là “điểm nhấn” trong xóa đói giảm nghèo của người dân nơi đây. Chợ bò Mèo Vạc thường họp trong buổi sáng, nhưng cũng khi cả ngày chủ nhật...

Khi du khách lên tham quan, du lịch trên vùng Cao nguyên đá của Hà Giang thường không quên đến thăm và khám phá phiên chợ bò, chụp ảnh lưu niệm với những hình ảnh độc đáo chỉ có ở phiên chợ bò Mèo Vạc. Chợ bò cũng đã tô điểm cho một nét văn hóa của đồng bào các dân tộc (chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông) trên vùng Cao nguyên đá. Chợ bò Mèo Vạc cũng là hình ảnh của một vùng quê còn khó khăn nhất của tỉnh đang từng ngày vươn lên thoát nghèo bền vững từ phát triển chăn nuôi bò theo hướng hàng hóa.

                                                               Phạm văn Phú

                                                            (Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh)


Ý kiến bạn đọc