Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Phú Linh, Vị Xuyên tăng cường phòng chống dịch tả lợn châu Phi

17:02, 18/06/2022

Dịch tả lợn châu Phi tái phát tại huyện Vị Xuyên. Địa điểm khởi phát đầu tiên ở thôn Nà Cọn, xã Phú Linh. Do đó, UBND xã Phú Linh đã tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp khống chế, xử lý dứt điểm các ổ dịch. Đến thời điểm hiện tại, xã đã cơ bản khoanh vùng, ngăn chặn được dịch bệnh.

Bà Triệu Thị Đào ở thôn Noong 2, xã Phú Linh thường xuyên vệ sinh chuồng trại tránh lây lan từ bên ngoài

Những ngày này khi dịch tả lợn Châu Phi đang diễn biến phức tạp, gia đình bà Triệu Thị Đào ở thôn Noong 2, xã Phú Linh thường xuyên vệ sinh chuồng trại tránh lây lan từ bên ngoài. Vôi bột, dung dịch khử khuẩn và tro bếp là những vật tư được gia đình bà sử dụng thường xuyên để phòng dịch.

UBND xã Phú Linh đã tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp khống chế, xử lý dứt điểm các ổ dịch

Tại thôn Noong 2, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã phát sinh và tái dịch tại một gia đình với 3 con lợn mắc bệnh phải tiêu hủy. Tuy nhiên nhờ khoanh vùng, xử lý ổ dịch nhanh chóng, hiệu quả đồng thời chính quyền địa phương đã kịp thời hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng biện pháp nuôi an toàn sinh học, hạn chế không để mầm bệnh lây lan. Thời điểm hiện tại, thôn Noong 2 đã cơ bản khống chế và không để dịch lây lan.

Dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 13 hộ của xã Phú Linh làm 79 con lợn chết, tiêu hủy trên 3.226kg

Sau hơn 20 ngày tái phát, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 13 hộ của xã Phú Linh làm 79 con lợn chết, tiêu hủy trên 3.226kg. Để phòng, chống dịch bệnh, thời gian tới UBND xã Phú Linh tiếp tục tiếp nhận và phân bổ hóa chất, vôi bột cho các thôn khử trùng chuồng trại và đàn vật nuôi; hướng dẫn những hộ dân gần kề gia đình có gia súc bị dịch tả lợn Châu Phi chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh.

 Hiện nay, thời tiết thường xuyên có mưa và nắng nóng, thuận lợi cho mầm bệnh xâm nhiễm. Do đó, công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Vị Xuyên nói riêng và các địa phương trên địa bàn tỉnh nói chung đang đặt ra yêu cầu cao, đòi hỏi không chủ quan, lơ là. Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các mô hình chăn nuôi an toàn, kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn vật nuôi./.

Ngọc Ánh- Tuấn Quỳnh


Ý kiến bạn đọc