Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Làng Lô Lô Chải làm du lịch hướng tới sự chuyên nghiệp

17:38, 29/07/2022

Thôn Lô Lô Chải, nằm dưới chân Cột cờ Lũng Cú, Huyện Đồng Văn. Người Lô Lô sinh sống ở đây chiếm 70%, cùng với bản sắc văn hóa gồm ẩm thực, trang phục, lễ hội rất đậm đà, phong phú. Từ khi được công nhận làng Văn hóa, du lịch thì cách làm du lịch của người dân ở đây chuyên nghiệp hơn, lượng du khách đến với làng ngày một nhiều hơn.

 

Đường vào làng văn hóa du lịch thôn Lô Lô Chải

Thôn Lô Lô Chải có 114 hộ. Trong đó dân tộc Lô Lô là 99 hộ, chiếm gần 70%. Hiện có 29 nhà làm du lịch cộng đồng Homestay. Mỗi căn Homestay đều được bố trí theo phong cách truyền thống, hệ thống nhà vệ sinh, bàn uống nước, không gian sinh hoạt chung được bố trí rộng rãi. Các hiện vật cổ của người Lô Lô cũng được trưng bày trong các gian phòng, tạo nên sự gần gũi và thân thiện. Thái độ, phong cách phục vụ rất chu đáo, niềm nở của bà con nơi đây cũng là điểm cộng cho ngôi làng. Theo kiến trúc của người Lô Lô, nhà trình tường đất vây kín 3 mặt, nhưng để phù hợp cho làm du lịch, các hộ dân đã sửa sang cho phù hợp. Các gian đón khách đã được đục tường ra để làm thêm vệ sinh khép kín, tiện cho du khách đến ăn nghỉ, sinh hoạt.

Quán cafe Cực Bắc phục vụ du khách đến thăm quan

Du khách đến làng Lô Lô Chải, thường tìm đến quán Cafe Cực Bắc. Quán Cafe là quà tặng từ một vị khách Nhật Bản, vì yêu quý ngôi nhà cổ với hơn 200 tuổi mà quyết định tài trợ 200 triệu đồng mua vật dụng cần thiết và hỗ trợ kỹ thuật pha chế Cafe. Nay quán đã trở thành điểm du lịch ấn tượng đối với du khách, hiện do một gia đình người Lô Lô đứng làm chủ.

Thực hiện chương trình trọng tâm của các cấp về phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống, thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn đang cụ thể hóa theo hướng phát triển Du lịch, thương mại, dịch vụ. Các hộ làm du lịch đang thực hiện rất bài bản, để thuận tiện, khách du lịch đến đây có thể đặt phòng nghỉ, đặt cơm trên Facebook, zalo. Các hộ kinh doanh cập nhật hằng ngày về khai báo tạp trú, tạm vắng trên nhóm zalo riêng. Làng Lô Lô Chải với vốn có là văn hóa truyền thống được lưu giữ và bảo tồn, người dân làm du lịch ở đây đang tiến tới sự chuyên nghiệp, Đây chính là những yếu tố thu hút du khách nhiều hơn trong nay mai./.

Hoài Nam - Minh Hiệu


Ý kiến bạn đọc