Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Cấp lại giấy chứng nhận Cam VietGap - Vấn đề cần được quan tâm

17:52, 05/11/2022

Giấy chứng nhận VietGap là chìa khóa quan trọng để các sản phẩm đi vào siêu thị và các chuỗi cửa hàng lớn, thông qua đó sẽ tạo niềm tin với khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nông dân. Tuy nhiên, theo Báo cáo của Sở NN&PTNT, đến hết năm 2022, phần lớn diện tích 3.516ha cam đã được cấp giấy chứng nhận vietgap của toàn tỉnh sẽ hết hạn. Thời gian còn lại là rất ngắn, song tuy nhiên đến nay vẫn còn rất nhiều hộ nông dân trồng cam đang phân vân, chần chừ chưa thực hiện cấp đổi giấy chứng nhận VietGap.

 

Hết năm 2022, nhiều diện tích cam VietGap đã hết hạn giấy chứng nhận

Tổ sản xuất cam VietGap số 2 xã Vĩnh Phúc có 68 hộ sản xuất tham gia với diện tích 111ha. Theo quy định, sau 3 năm được cấp, đến hết tháng 12/2022 toàn bộ diện tích trên sẽ được lấy mẫu và cấp lại giấy chứng nhận. Mặc dù đã nhận thấy rõ hiệu quả của giấy chứng nhận VietGap mang lại, song vì một phần diện tích cam già cỗi, phần bị sâu bệnh nên đến nay nhiều hộ sản xuất chần chừ không muốn đăng ký cấp lại.

Chứng nhận VietGap nâng cao giá trị sản phẩm cam

Không chỉ Tổ sản xuất cam VietGap số 2 xã Vĩnh Phúc, mà theo quy định, toàn bộ 1.327ha cam VietGap đã được cấp giấy chứng nhận trên địa bàn huyện Bắc Quang sẽ hết hạn vào cuối năm 2022. Trước thực trạng trên, UBND huyện Bắc Quang đã nhiều lần có văn bản đôn đốc các hộ trồng cam họp bàn, đăng ký cấp lại giấy chứng nhận. Tuy nhiên đến nay cũng mới chỉ có 1 hộ gia đình đăng ký cấp lại với tổng diện tích là gần 100ha.

Đến nay toàn tỉnh hiện có 3.516ha cam đã được cấp giấy chứng nhận VietGap, giấy chứng nhận được cấp cho 47 cơ sở sản xuất với 2.355 hộ trồng cam. Theo quy định hầu hết diện tích trên sẽ hết hạn vào cuối năm 2022. Trước tình hình đó, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã nhiều lần xuống kiểm tra, đôn đốc và tổ chức Hội nghị bàn giải pháp vận động các hộ trồng cam. Tuy nhiên qua rà soát, đến nay số hộ đăng ký cấp lại rất hạn chế.

Phải nói thêm rằng, toàn bộ chi phí cấp giấy chứng nhận VietGap lần đầu cho 3.516ha cam đã được UBND tỉnh hỗ trợ với tổng kinh phí đã bỏ ra là trên 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi thực hiện cấp đổi người trồng cam sẽ phải bỏ toàn bộ chi phí với mức giá vào khoảng 600 nghìn đồng/1ha/3 năm. Như vậy, nếu so với hiệu quả giấy chứng nhận VietGap mang lại thì mức phí trên là không cao. Những điều này đòi hỏi cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và từng hộ trồng cam để đăng ký cấp lại giấy chứng nhận VietGap.

Tuấn Quỳnh - Văn Bính


Ý kiến bạn đọc