Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Đặc sản bánh chưng gù Hà Giang

17:17, 20/01/2023

Bánh chưng từ xưa đến nay là một trong những món ăn không thể thiếu của mỗi gia đình người Việt trong ngày Tết Nguyên đán. Tại mỗi địa phương trong cả nước lại có những chiếc bánh chưng làm từ những nguyên liệu với hình dáng khác nhau. Trong đó, bánh chưng gù Hà Giang là loại bánh truyền thống được bà con nhân dân trong tỉnh ưa chuộng và đây là một món quà ý nghĩa mà nhiều người dành tặng cho bạn bè, những người xa quê mỗi dịp tết đến xuân về.

Gia đình chị Hoàng Thị Tình cùng nhau tập trung gói bánh chưng

Đến gia đình chị Hoàng Thị Tình, thôn Bản Tùy, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang vào những ngày giáp tết khi cả gia đình chị đang cùng nhau gói những chiếc bánh chưng gù phục vụ gia đình, anh em và bà con nhân dân trong dịp tết nguyên đán Quý Mão năm 2023. Theo chị Tình mỗi một chiếc bánh chưng là thể hiện tấm lòng, sự khéo léo của người phụ nữ dân tộc Tày.

Những chiếc bánh chưng gù Hà Giang đã trờ thành món quà tặng ý nghĩa với nhiều gia đình

Ngoài các gia đình tự gói bánh chưng, những ngày giáp Tết nguyên đán, các cơ sở sản xuất bánh chưng gù cũng luôn nhộn nhịp, tấp nập với các đơn đặt hàng có số lượng gấp 2 – 3 lần so với những ngày trong năm.  Bánh chưng gù Hà Giang – món ăn truyền thống trong ngày tết cổ truyền giờ đã trở thành một món quà tặng ý nghĩa với nhiều gia đình dành cho bạn bè, người thân ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

“Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/ Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh”, một lần nữa cho thấy bánh chưng là một món ăn không thể thiếu trong ngày tết của dân tộc. Những chiếc bánh chưng gù nhỏ xinh, dẻo, thơm, ngon trong mỗi mâm cơm ngày Tết ngoài ý nghĩa cầu mong năm mới mùa màn bội thu còn thể hiện sự gần gũi, sum họp, ấm áp tình thân mỗi dịp tết đến xuân về./.

Nguyễn Tâm - Quỳnh Hương


Ý kiến bạn đọc