Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Bắc Quang: Hiệu quả trồng cây giang ở xã Đồng Tâm

12:27, 13/05/2024

Thu hái lá cây Giang rừng từ lâu đã trở thành nguồn thu nhập của nhiều hộ dân tại một số địa phương trong tỉnh. Nhận thấy hiệu quả, người dân tại xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang đã ươm cây giống và đưa cây Giang về trồng tại vườn rừng của các hộ gia đình. Qua đó, mang lại tiềm năng để phát triển kinh tế bền vững cho nhiều hộ dân.

Người dân xã Đồng Tâm ươm cây giống giang và đưa về trồng tại vườn rừng của các hộ gia đình

Nhiều năm lên rừng hái lá Giang để bán, khi nhận thấy diện tích cây Giang tự nhiên giảm dần, anh Giàng Văn Mành, thôn Nhạ, xã Đồng Tâm quyết định mua cây Giang giống về trồng tại vườn nhà. 1.300 gốc cây Giang được trồng đúng mật độ lại gần nhà nên anh Mành có thể chăm sóc cho cây phát triển nhanh, cho lá to và dày hơn lá Giang mọc tự nhiên. Mới trồng từ tháng 6/2023 đến nay song anh Mành đã thu hoạch được 2 đợt.

Anh Giàng Văn Mành, thôn Nhạ, xã Đồng Tâm quyết định mua cây Giang giống về trồng tại vườn nhà

Cây giang lấy lá là loại cây thuộc họ nhà tre. Lá giang sấy khô xuất khẩu làm nguyên liệu chế tác hàng thủ công mỹ nghệ, làm túi, hộp đựng đồ. Điểm đặc biệt của cây giang là càng hái các lá to, già đi thì cây càng phát triển và ra thêm nhiều lá mới, không ảnh hưởng đến điều kiện phát triển của cây. Chỉ sau khoảng 6 đến 7 tháng trồng, nếu tập trung chăm sóc thì cây đã cho thu hoạch lá, giá bán trung bình là 15 – 20 nghìn đồng 1 kg lá. Hiện diện tích lá giang được trồng ở các hộ gia đình ở xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang vào khoảng 100 ha, nhiều diện tích đã cho thu hoạch.

Hiện diện tích lá giang được trồng ở các hộ gia đình ở xã Đồng Tâm vào khoảng 100 ha
Giá bán trung bình là 15 – 20 nghìn đồng 1 kg lá giang

Việc trồng cây Giang ở xã Đồng Tâm đã mang lại lợi ích về kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, để cây giang phát triển và đảm bảo tính bền vững, thì cấp ủy chính quyền xã cần quan tâm tới việc quy hoạch và tìm đầu ra cho sản phẩm để khi diện tích tăng cao vẫn đảm bảo được giá trị kinh tế cho nhân dân.

Chỉ sau khoảng 6 đến 7 tháng trồng, nếu tập trung chăm sóc thì cây đã cho thu hoạch lá

Hải Yến- Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc