Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lễ hội bắt cá truyền thống tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ

18:24, 11/04/2021

Ngày 10/4 tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ huyện Quản Bạ đã diễn ra Lễ hội bắt cá truyền thống của dân tộc Dao. Đây là lễ hội mang đậm màu sắc tín ngưỡng, được tổ chức hàng năm vào mỗi dịp Tết thanh minh và thu hút đông đảo du khách.

Lễ hội bắt cá truyền thống tại thôn Nặm Đăm

Các thanh niên nam nữ chia đội và cùng nhau xuống hồ thi bắt cá
 

    Lễ hội được tổ chức nhằm tạ ơn thần linh, trời đất đã ban cho bản Dao nguồn nước, cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Vào dịp này, con cháu làm ăn xa ở đâu cũng trở về dự hội. Đây cũng là dịp để tăng tính đoàn kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng. Cùng với lễ cấp sắc, lễ hội bắt cá là nét văn hóa được người Dao Nặm Đăm gìn giữ và lưu truyền từ bao đời nay.

Hồ nước này được coi là “hồ thiêng”

Trước khi bắt cá, người dân tiến hành dâng mâm cỗ lên miếu làng dựng gần hồ nước và thực hiện lễ cúng thần linh. Sau đó, các thanh niên nam nữ chia đội và cùng nhau xuống hồ thi bắt cá. Hồ nước này được coi là “hồ thiêng”, hàng năm mỗi hộ dân sẽ thả cá giống, cùng nhau bảo vệ để đến Tết thanh minh thì rút bớt nước và tổ chức thi bắt cá. Theo quan niệm, ai bắt được nhiều cá to nhất sẽ có một năm may mắn, no đủ. Số cá bắt được trong ngày lễ khoảng hơn 2 tạ được tập trung lại và chia đều cho các hộ trong thôn. Người dân lấy cá chế biến thành các món ăn dâng cúng tổ tiên dòng họ vào ngày Tết thanh minh.

Số cá bắt được trong ngày lễ khoảng hơn 2 tạ
 
 

Ngoài hoạt động bắt cá, tại ngày hội còn trưng bày các sản vật, sản phẩm nghề truyền thống, ẩm thực địa phương và tổ chức các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co, gánh nước. Qua đó tạo không khí sôi nổi, phấn khởi cho bà con yên tâm lao động sản xuất. Đồng thời xây dựng thêm điểm nhấn về du lịch cho mảnh đất cửa ngõ của vùng Cao nguyên đá.

Các trò chơi dân gian như đẩy gậy được tổ chức tại lễ hội

Huyền Trang- Minh Hưng


Ý kiến bạn đọc