Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Lễ cúng Miếu thờ Thần Lâm- Rừng Đa cổ thụ Thiên Hương

15:51, 20/04/2022

Miếu Thần Lâm được xây dựng từ rất lâu đời, không ai rõ Miếu có từ bao giờ, các cụ già cao tuổi trong Làng kể: Khi lớn lên đã thấy miếu và rừng Đa cổ thụ ngự ở đầu làng. Sau này Làng quy định vào ngày ngọ tháng 3 âm lịch hàng năm sẽ tổ chức lễ cúng tại rừng Đa và ngôi miếu thiêng Thần Lâm.

Tục cúng thần rừng còn là dịp giáo dục ý thức cho mọi người tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ rừng

Miếu Thần Lâm tọa lạc tại rừng Đa cổ thụ nằm giữa thôn Thiên Hương và thôn Má Tìa thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn gồm một bệ thờ nhỏ cao khoảng 2m, sân bê tông rộng khoảng 40mtrong miếu thờ có 4 bát hương thờ sơn thần thổ địa, mái lợp ngói âm dương, đường bê tông rộng 50cm dài khoảng 20m nối ra đường dân sinh. Vào mỗi dịp lễ cúng hàng năm sẽ chia ra do 4 hộ gia đình thuộc xóm Thiên Hương chịu trách nhiệm tổ chức lễ cúng, trong lễ cúng phải chuẩn bị lợn gà để cúng. Lễ cúng thường được diễn ra vào buổi sáng sau lễ cúng mọi người cùng quây quần ăn uống tại Miếu Thần khu rừng đa để mừng cho một năm làm ăn thuận lợi, mùa màng bội thu.

Vào ngày ngọ tháng 3 âm lịch hàng năm sẽ tổ chức lễ cúng tại rừng Đa và ngôi miếu thiêng Thần Lâm

Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng, tục cúng thần rừng còn là dịp giáo dục ý thức cho mọi người tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống tự nhiên xung quanh con người. Bên cạnh đó sau mỗi buổi cúng, các thành viên trong làng thường ngồi lại cùng ăn, uống và trò chuyện, trao đổi về cuộc sống, kinh nghiệm trong sản xuất... Tạo nên mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên với cộng đồng làng bản. Đây cũng là một trong những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp cần được bảo tồn và phát huy giá trị.

Sau lễ cúng mọi người cùng quây quần ăn uống tại Miếu Thần khu rừng đa

Lễ cúng Thần Lâm cầu cho mưa thuận gió hòa, gia đình no ấm mùa màng bội thu, chăn nuôi trồng trọt tươi tốt. Sau phần lễ cúng là lễ trồng cây, mọi người đến tham dự buổi lễ phải trồng một cây xanh theo quy định của làng. Đây là một nét văn hóa tín ngưỡng tốt đẹp đối với các hộ dân nơi đây trong việc năng cao ý thức trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cần được lưu giữ và bảo tồn gắn với phát triển du lịch. Hiện nay rừng đa Thiên Hương đã được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đã trao bằng chứng nhận quần thể cây đa cổ thụ là cây di sản Việt Nam.

Triệu Nghị- Đức Chung( Đồng Văn)


Ý kiến bạn đọc