Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Thôn Thượng Sơn (Quản Bạ) vẻ đẹp mộc mạc làng quê vùng cao

15:04, 10/06/2022

Nằm cách trung tâm huyện Quản Bạ gần 6 km, khu dân cư thuộc Đội 1, thôn Thượng Sơn, thị trấn Tam Sơn vẫn giữ được một vẻ đẹp nguyên sơ, mộc mạc của một làng quê người dân tộc Dao nơi vùng Cao nguyên đá Đồng Văn.

Toàn cảnh thôn Thượng Sơn nằm dưới một thung lũng

Đội 1, thôn Thượng Sơn tọa tại nơi thung lũng được bao bọc bởi những rặng núi trùng điệp của vùng Cao nguyên đá Đồng Văn. Đến với Thượng Sơn những ngày này, bức tranh làng quê nơi đây thật yên bình đến lạ. Từ những nếp nhà trình tường truyền thống, mái lợp ngói âm dương tạo sự cổ kính, trầm ân. Những trang phục bắt mắt của người phụ nữ Dao. Hay là nghề làm hương truyền thống được lưu giữ, truyền lại qua nhiều thế hệ, cũng như phong tục nhảy lửa, lễ cấp sắc mỗi dịp đầu Xuân nơi đây... Đều đã thể hiện được của một nền văn hóa đậm đà, bản sắc truyền thống mà người dân tộc Dao tại thôn Thượng Sơn vẫn được gìn giữ trọn vẹn.

Phụ nữ người dân tộc Dao tại bản với bộ quần áo trang phục truyền thống dân tộc

Được sự quan tâm của các cấp tại huyện, sự đoàn kết của đồng bào nơi đây, cơ sở hạ tầng đường giao thông tại Đội 1 thôn Thượng Sơn đã từng bước được đầu tư kiên cố. Nhân dân phấn khởi hăng say trong thi đua, lao động sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế hộ gia đình. Đặc biệt, với những tiềm năng về cảnh quan, văn hóa truyền thống.

Nghề làm hương truyền thống của người dân tộc Dao

Đội 1 thôn Thượng Sơn hiện đang xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tiêu biểu của thị trấn Tam Sơn với 19 hộ gia đình tham gia thực hiện. Mục tiêu của khu dân cư kiểu mẫu này, đó là xây dựng đời sống đẹp, tích cực bảo tồn và phát huy những nét đẹp văn hóa, làng nghề truyền thống gắn với lĩnh vực phát triển du lịch trải nghiệm trong cộng đồng người dân tộc Dao của thị trấn Tam Sơn. Đặc biệt, thôn Thượng Sơn sở hữu hệ thống hang động tự nhiên có chiều dài gần 4 km với nhiều cột, nhũ đá đẹp mắt. Ngoài ra thôn cũng sở hữu những diện tích chè Shan tuyết cổ.

Hệ thống hang động tự nhiện tại thôn Thượng Sơn
4 mùa quanh năm hoa đua nở

Bản Thượng Sơn nay đã được đổi thay, một bức tranh làng quê nông thôn của thị trấn Tam Sơn ngày một tươi mới. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm, phát huy nghề làm hương truyền thống đã cho người dân thu nhập ổn định. Việc cải tạo vườn tạp, chuồng trại chăn nuôi đã góp phần thay đổi tư duy về chuyển đổi cơ cấu cây trồng và vấn đề vệ sinh môi trường. Những con đường bê tông được kiên cố vững chắc, rộng rãi, sạch sẽ; Những hàng hoa Ngũ sắc hai bên đường đua nhau nở rộ. Tuyến đường điện nông thôn được bà con nhân dân xã hội hóa lắp đặt, như thắp lên tinh thần “tình làng nghĩa xóm” trong xây dựng cuộc sống đủ đầy nơi đây. Và hứa hẹn Thượng Sơn sẽ là điểm đến thật lý tưởng dành cho những du khách ưa sự trải nghiệm.

Hoàng Chính (Quản Bạ)


Ý kiến bạn đọc