Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Hà Giang tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng

23:59, 05/02/2021

          Chuẩn bị đến Tết cổ truyền của dân tộc, các hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa trở nên sôi động hơn. Đây cũng là thời điểm các hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép có chiều hướng gia tăng. Trước tình hình đó, các cấp, các ngành và lực lượng kiểm lâm đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường công tác bảo vệ rừng…

Các hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép có chiều hướng gia tăng vào dịp giáp Tết

          Trong năm 2020, toàn tỉnh đã xảy ra 258 vụ vi phạm lâm luật bị phát hiện, giảm 13 vụ so với năm 2019. Đánh giá cho thấy, số vụ vi phạm đã giảm qua từng năm, công tác bảo vệ rừng ngày càng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương các cấp. Tuy nhiên vào thời điểm cuối năm, khi các hoạt động mua bán trao đổi, vận chuyển hàng hóa diễn ra sôi động thì số lượng các vụ vi phạm lâm luật sẽ gia tăng đáng kể.

       Theo Quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý bảo vệ rừng thì Chính quyền địa phương từng cấp chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Còn lực lượng kiểm lâm có vai trò chính trong việc tham mưu xây dựng các phương án bảo vệ và phát triển rừng, ngăn ngừa vi phạm. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền toàn tỉnh đã thực sự vào cuộc, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp để bảo vệ rừng.

Người dân có vai trò quan trọng nhất trong công tác bảo vệ rừng

Xác định người dân có vai trò quan trọng nhất trong công tác bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm đã tham mưu cho chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Xây dựng kế hoạch triệt phá các đường dây, ổ nhóm khai thác, mua bán lâm sản trái phép. Rà soát các địa bàn trọng điểm để xây dựng phương án bảo vệ và đối phó với các hành vi tinh vi của các đối tượng lâm tặc.

Chỉ tính riêng trong nửa tháng 1 năm 2021, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện hàng chục vụ vận chuyển, tàng trữ lâm sản trái phép với các hành vi vi phạm pháp luật ngày càng tinh vi. Trong đó tập trung vào các địa bàn trọng điểm như huyện Bắc Mê, huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang. Do đó, ngoài cố gắng của các lực lượng chức năng thì rất cần sự chung tay, hỗ trợ của nhân dân để công tác bảo vệ rừng ngày càng hiệu quả hơn./.

Tuấn Quỳnh