Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Những tỷ phú Cam sành

22:57, 05/02/2021

Những năm qua, với sự quan tâm của tỉnh về cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ cho phát triển cây Cam sành nhằm xây dựng thương hiệu Cam sành Hà Giang đứng vững trên thị trường và khẳng định vị thế là cây có múi độc nhất vô nhị ở các tỉnh miền núi phía bắc. Cây cam sành đã trở thành kinh tế mũi nhọn mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên, và chính từ cây Cam sành mà nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu và trở thành tỷ phú.

Gia đình anh Nguyễn Đức Nghĩa là một trong những hộ điển hình về trồng và phát triển cây cam sành

Gia đình anh Nguyễn Đức Nghĩa, thôn Sơn Nam xã Hương Sơn, huyện Quang Bình là một trong những hộ điển hình về trồng và phát triển cây cam sành, với diện tích 14 ha, trong đó có 8 ha cho thu hoạch, 6 ha đang trong thời gian kiến thiết, chính vì vậy để nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm từ cây Cam sành, gia đình anh Nghĩa đã thực hiện sản xuất theo đúng quy trình VietGAP đảm bảo chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm. Theo anh Nghĩa cho biết: Niên vụ Cam năm 2020 – 2021, với diện tích 8 ha cam cho thu hoạch ước tính sản lượng đạt khoảng 150 tấn, với giá thị trường bình quân đạt 10 nghìn đồng/kg cũng cho thu nhập trên 1,5 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, diện tích cam sành trên 7 nghìn ha

Cũng như nhiều hộ gia đình tiêu biểu về sản xuất cam ở xã Vĩnh Hảo, huyện Bắc Quang, gia đình ông Hoàng Quyết Thắng, thôn Vĩnh Sơn cũng là hộ đi đầu trong sản xuất cam VietGAP nhiều năm qua. Với tổng diện tích cam trên 8 ha, trong đó diện tích cam cho thu hoạch 6 ha; còn lại là diện tích đang trong thời kỳ kiến thiết, bước vào niên vụ cam 2020 – 2021, sản lượng ước đạt 100 - 120 tấn, do được bảo hộ về bao bì, nhãn mác, tem truy suất nguồn gốc nên sản phẩm cam sành của gia đình khi đưa vào các siêu thị bao giờ cũng có giá bán cao hơn trên thị trường; thời điểm này, với giá bán bình quân giao động khoảng 10 nghìn đồng/kg cũng cho gia đình ông Thắng mang lại nguồn thu nhập hơn 1 tỷ đồng.

Sản lượng cam niên vụ 2020-2021 ước đạt khoảng 60 nghìn tấn

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, diện tích cam sành trên 7 nghìn ha, diện tích cho thu hoạch trên 5 nghìn ha, diện tích cam sành được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP là trên 4 nghìn ha, sản lượng ước đạt khoảng 60 nghìn tấn, tập trung chủ yếu ở 3 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên. Có thể nói, cùng với sự quan tâm của tỉnh trong việc đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và giới thiệu, sản phẩm cam sành Hà Giang đã từng bước khẳng định vị thế trên thị trường và thực sự là cây kinh tế mũi nhọn giúp cho nhiều hộ gia đình vươn lên làm giàu và trở thành tỷ phú./.

           Ngọc Hải- Hà Toản