Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Huyện Đồng Văn: Phát triển 430 ha cây Lê

16:34, 21/07/2021

Với khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, cây lê là cây trồng tiềm năng, đem lại nguồn thu nhập ổn định đối với người dân huyện Đồng Văn. Đến nay, toàn huyện đã trồng 430ha, trong đó 219ha cho thu hoạch, năng suất ước đạt 43 tạ/ha. Năm nay là một năm được mùa đối với người trồng lê. Nếu như mọi năm, khách du lịch đến tận vườn thăm quan, thu hái thì năm nay việc tiêu thụ của người dân chủ yếu thông qua thương lái. Mặc dù giá cả thấp hơn năm ngoái nhưng lượng cung sản phẩm lê vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Cây lê được huyện Đồng Văn ưu tiên lựa chọn nâng cao thu nhập cho người dân

Toàn xã Ma Lé hiện đã phát triển hơn 20ha diện tích đất trồng cây lê. Những năm gần đây, cây lê là cây trồng giúp người dân nâng cao thu nhập gắn với phát triển du lịch. Đặc biệt, triển khai Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh, cây lê được ưu tiên lựa chọn để khuyến khích người dân đưa vào cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ.

Vườn lê sai trĩu quả vào mùa thu hoạch

Chủ trương phát triển cây lê là một trong những cây trồng định hướng để phát triển du lịch, nâng cao thu nhập, tạo việc làm ổn định của huyện Đồng Văn được người dân đồng tình hưởng ứng. Cấp ủy, chính quyền các địa phương khuyến khích người trồng lê mở rộng diện tích, hình thành các vùng chuyên canh cây ăn quả mang thương hiệu của địa phương. Song song với đó, các ngành chức năng đẩy mạnh nâng cao kiến thức về kỹ thuật chăm sóc cây lê cho người dân, vừa tăng sản lượng đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong và ngoài tỉnh, vừa gắn với phát triển du lịch.

Năng suất lê ước đạt 43 tạ/ha

Những vườn lê sai trĩu quả vào mùa thu hoạch. Theo đánh giá của người dân, thu nhập từ cây lê có thể gấp 3 lần so với trồng cây ngô. Huyện Đồng Văn hướng tới xây dựng vùng trồng lê an toàn, đáp ứng các tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ. Bên cạnh đó, huyện sẽ tiếp tục có các cơ chế chính sách hỗ trợ hợp lý để nâng cao trách nhiệm của người dân trong trồng, sản xuất cây lê./.

Hương Giang - Tiến Thành


Ý kiến bạn đọc