Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Huyện Mèo Vạc có 693 con trâu, bò khỏi bệnh viêm da nổi cục

07:02, 22/07/2021

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và các địa phương. Đến ngày 20/7 toàn huyện Mèo Vạc đã có 693 con đại gia súc khỏi bệnh dịch viêm da nổi cục (VDNC). 

Người dân chăm sóc con bò của gia đình

Theo Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Mèo Vạc, tính đến nay toàn huyện có 3.367 con trâu, bò bị VDNC, trong đó đã chết buộc phải tiêu hủy 125 con.  Ngay khi dịch VDNC xảy ra trên địa bàn 18/18 xã, thị trấn, huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng và xử lý dịch ở cơ sở, không để lây lan ra diện rộng. Song song với đó, ngành chuyen cũng đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc-xin phòng bệnh VDNC trên đàn gia súc để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Đến nay, huyện đã tiêm vắc-xin phòng VDNC được gần 20.200 liều, ngoài ra các hộ chăn nuôi cũng chủ động mua vật tư, hóa chất để tiến hành vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi, phun thuốc diệt muỗi, ve...tránh lây lan mầm bệnh. Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi còn tích cực tăng sức đề kháng cho đàn trâu, bò bằng cách chia nhỏ các bữa ăn, bổ sung cỏ xanh, nước muối...Nhờ vậy toàn huyện đã có 693 con trâu, bò được chữa lành bệnh, số còn lại đang được các địa phương tập trung cách ly, điều trị nhằm giảm thiếu thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh VDNC có hiệu quả cao, huyện cũng đề nghị các địa phương tiếp tục khẩn trương hoàn thành việc rà soát, thống kê số lượng các hộ chăn nuôi, số lượng trâu, bò trên địa bàn chưa được tiêm phòng để đăng ký thêm vắc-xin và tổ chức tiêm phòng triệt để. Quản lý, giám sát, xử lý nghiêm những hành vi mua, bán gia súc của các tiểu thương và hộ dân.

Minh Đức (Mèo Vạc)


Ý kiến bạn đọc