Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Anh Lương Văn Hùng- Gương sáng trong phát triển kinh tế tại xã Khâu Vai (Mèo Vạc)

11:18, 06/05/2022

Khi nhắc đến anh Lương Văn Hùng, một chàng trai người Nùng, thôn Khâu Vai, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc thì ai cũng đều biết đến, bởi anh là một cán bộ xã gương mẫu, một điển hình làm kinh tế tổng hợp giỏi tại địa phương, hàng năm cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng.

Sinh năm 1984, năm 2009 sau khi tốt nghiệp trường Học viện Ngoại giao, đến năm 2013 anh làm cán bộ văn hóa xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc. Là một cán bộ xã anh luôn tâm niệm, để thực sự là một người cán bộ mẫu mực, có thể nói để dân nghe và dân tin, ngoài việc làm tròn trách nhiệm và nghĩa vụ của một người cán bộ hưởng lương nhà nước thì cần phải biết làm kinh tế, làm những mô hình phù hợp để nhân dân làm theo, vươn lên làm giàu chính đáng. Nghĩ là làm, vì vậy anh đã bàn với vợ vay ngân hàng với số tiền là 200 triệu đồng theo chương trình hỗ trợ sinh kế, cùng với số vốn hơn 1 tỷ đồng của gia đình anh thành lập HTX Du lịch – Dịch vụ, nuôi trồng thủy sản Châu Kiệt với hơn 10 thành viên tham gia và hơn 20 ngành, nghề kinh doanh như: Nuôi trồng thủy sản, dịch vụ lưu trú ngắn ngày, trồng cây gia vị, cây dược liệu, hoạt động dịch vụ lâm nghiệp, chăn nuôi trâu, bò, dê, buôn bán, vật liệu, thiết bị lắp đặt trong xây dựng…. Sau thành lập HTX một thời gian kinh tế gia đình anh Hùng ngày một khấm khá hơn, con cái được chăm sóc và đi học đầy đủ.

Ngoài thời gian làm việc ở xã, anh Hùng còn tranh thủ thứ 7, chủ nhật đến homestay để dọn dẹp, tu sửa lại phòng nghỉ

Anh Lương Văn Hùng, cán bộ Văn hóa xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc tâm sự: “Thời gian đầu mình cũng gặp nhiều khó khăn lắm từ sắp xếp thời gian cho việc cơ quan đến việc ở HTX, rồi từ việc không có kinh nghiệm trong kinh doanh dịch vụ Homestay, chăm sóc nuôi trồng thủy sản của gia đình… dẫn đến thời gian đầu đã thất bại. Xong rồi vợ con, anh em cơ quan động viên nhiều, ý chí mình lại được vực dậy. Mình đã giành thời gian đi học hỏi kinh nghiệm tại các huyện, tỉnh bạn cùng với chương trình của huyện, đọc sách báo, theo dõi truyền thông từ đó áp dụng kiến thức, kinh nghiệm có chọn lọc cuối cùng thì thành công cũng đã mỉm cười với mình. Đến nay, các thành viên trong HTX đã có thu nhập ổn định, bản thân kinh tế gia đình đã có sự thay đổi rõ nét hơn”.

Không chỉ cải thiện kinh tế của gia đình, mà anh Hùng còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động tại xã với mức thu nhập bình quân là 5 triệu đồng/tháng, cùng với khoảng 6 lao động thời vụ có thu nhập là 200 nghìn đồng/ngày. Anh Lương Văn Hưng, thôn Khâu Vai, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc chia sẻ: “Sau khi đến làm việc tại Homestay của gia đình anh Hùng thì gia đình tôi có thêm nguồn thu nhập, việc chi tiêu của gia đình cũng đã đỡ khó khăn hơn trước. Công việc ở đây cũng không quá áp lực nên tôi vẫn tranh thủ làm việc nhà để giúp đỡ vợ con”.

Không chỉ năng động, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, trong suốt những năm đảm nhiệm vai trò cán bộ xã, anh Hùng đã không ngừng trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất cho bà con trong thôn, trong xã học tập làm theo, nhất là những hộ gia đình còn khó khăn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương. Nhờ ý chí ham học hỏi, tinh thần dám nghĩ dám làm, gia đình anh Lương văn Hùng đã trở thành một trong những hộ sản xuất kinh doanh giỏi, hàng năm được các cấp tặng thưởng nhiều giấy khen. Phó Chủ tịch UBND xã Khâu Vai Linh Thị Vị cho biết: “Anh Hùng là một cán bộ văn hóa xã có uy tín ở địa phương, được người dân kính trọng. Không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, anh còn là cá nhân tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Anh luôn hiểu rõ chủ trương phát triển kinh tế của xã, huyện và tuyên truyền, định hướng cho bà con trong thôn, xã trong việc phát triển các mô hình kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương”.

Từ sự nỗ lực của bản thân trong công tác văn hóa ở xã cũng như phát triển kinh tế gia đình, anh Hùng xứng đáng là tấm gương sáng trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp cho quê hương ngày càng giàu đẹp.

Minh Giàng - Minh Huệ (huyện Mèo Vạc)

 


Ý kiến bạn đọc