Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Sản xuất vụ đông hiệu quả ở Bắc Quang

07:14, 12/11/2022

Hiện nay, sản xuất vụ Đông đã được hầu hết các địa phương xác định là vụ sản xuất chính với hiệu quả kinh tế tương đối lớn. Với thế mạnh của mình, huyện Bắc Quang cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhất là có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ nông dân để phát triển sản xuất vụ Đông, đưa vụ đông trở thành 1 trong những vụ sản xuất chính trong năm.

Cây ngô sinh khối xã Bằng Hành phát triển tốt

Năm nay là năm thứ 2 gia đình bà Ma Thị Út, thôn Trung tâm, xã Bằng Hành tiến hành trồng cây ngô sinh khối trong vụ đông. Bà Út cho biết, vụ đông năm ngoái, gia đình bà trồng 1.000 mét vuông ngô sinh khối, thu hoạch được 4,8 tấn với giá bán 800 đến 900 đồng một kg. Thấy hiệu quả từ cây ngô sinh khối mang lại với thời gian sinh trưởng ngắn, ít nhiễm sâu bệnh nên năm nay bà quyết định mở rộng diện tích trồng lên 1.500 mét vuông.

Từ nhiều năm nay, phong trào trồng cây vụ đông đã phát triển rộng khắp trên địa bàn xã Quang Minh và đây cũng là 1 trong những địa phương đi đầu của huyện Bắc Quang trong sản xuất vụ đông. Do có sự tính toán bố trí khung thời vụ hợp lý nên sản xuất vụ đông ở xã Quang Minh diễn ra khá thuận lợi. Ngay từ vụ mùa, người dân đã đẩy thời gian gieo cấy lúa lên sớm hơn để giải phóng đất phục vụ trồng cây vụ đông. Rồi sau khi thu hoạch lúa mùa bà con lại bắt tay ngay vào làm đất để trồng vụ 3 với cây ngô, rau, đậu các loại…, bởi vậy thời gian " đất nghỉ" là rất ít. Năm nay, toàn xã Quang Minh gieo trồng trên 200 ha cây vụ đông, trong đó có trên 30 ha cây ngô sinh khối. Diện tích cây trồng vụ đông được mở rộng hàng năm cũng đồng nghĩa với việc thu nhập của người dân tăng lên đáng kể.

Diện tích cây vụ đông trong nhà lưới xã Quang Minh phát triển tốt

Theo kế hoạch vụ Đông năm nay toàn huyện Bắc Quang sẽ gieo trồng 1.700 ha cây vụ đông. Trong đó ngoài rau đậu các loại, huyện tập trung vào 2 loại cây trồng chính là cây ngô sinh khối, cây khoai tây và hỗ trợ 100% giá giống cho người dân. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, huyện đã xây dựng phương án, giao chỉ tiêu cụ thể về diện tích cho từng xã, thị trấn; chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án cho sản xuất vụ đông. Cùng với đó, chuẩn bị đầy đủ các nguồn giống cây trồng chất lượng, phân bón để cung ứng cho bà con nông dân, bảo đảm sản xuất kịp thời theo đúng lịch thời vụ, thực hiện có hiệu quả các giải pháp về nâng cao giá trị sản xuất để tạo sự bứt phá, sức lan tỏa trong quá trình sản xuất vụ đông trên địa bàn toàn huyện.

Với phương châm “chắc làm, chắc thắng”, huyện Bắc Quang đã và đang có cơ chế hỗ trợ hợp lý cho người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân tập trung sản xuất, nhất là những sản phẩm mà thị trường đang cần để có vụ đông thắng lợi, giúp nâng cao thu nhập./.

Thanh Loan- Hoàng Duynh( Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc