Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Vị Xuyên: Xã Trung Thành vào vụ thu hoạch dưa hấu

12:35, 13/05/2024

Thời điểm này, bà con xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên đang vào thời kỳ thu hoạch dưa hấu. Hiện, giá dưa hấu tương đối cao các hộ dân trồng dưa vui mừng, phấn khởi vì thị trường tiêu thụ có dấu hiệu tích cực mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bà con nhân dân xã Trung Thành đang tất bật thu hoạch dưa hấu

 Sau Tết Nguyên đán, bà con xuống giống dưa hấu, hơn 3 tháng trồng và chăm sóc đến thời điểm này dưa đã cho thu hoạch. Đây là loại cây trồng tốn ít công chăm sóc và tiết kiệm nước. Với đặc tính thích nghi với chân ruộng khô ráo, năm nay do thời tiết ít mưa, dưa ít bị sâu bệnh mà chất lượng dưa ngon ngọt, dưa được mùa lại được giá khiến người trồng dưa rất phấn khởi. Thời điểm này, nắng nóng nên nhu cầu của người tiêu dùng tăng mạnh nên giá cũng cao hơn.

Dưa hấu Trung Thành ăn ngọt sắc, ruột nhiều cát, màu đỏ rực nên được thị trường rất ưa chuộng

Hiện toàn xã Trung Thành có diện tích gần 6 ha dưa hấu tập trung nhiều tại thôn Đồng, Bản Tàn. Nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cùng việc bà con tích cực áp dụng khoa học, kỹ thuật vào trồng, chăm sóc nên dưa hấu trồng cho năng suất cao, có hương vị thơm, ngọt, đặc biệt không dùng thuốc bảo vệ thực vật nên được khách hàng ưa chuộng. Năng suất dưa khoảng 1 tấn/1 sào với giá bán trung bình dưa hấu từ 15 nghìn – 20 nghìn đồng/1kg. Từ một vụ dưa người nông dân thu lãi từ 15 đến 17 triệu đồng/vụ/sào sau khi trừ hết mọi chi phí. Năm nay diện tích xã Trung Thành thu hẹp từ 12 ha xuống còn 6 ha. Nguyên nhân là do nhiều diện tích ruộng đã trồng dưa lâu năm, dưa quen đất nên chất lượng không cao nên một phần bà con đã chuyển đổi sang trồng cây ớt chỉ thiên. Đây cũng là cách để cải tạo đất, làm cho đất tơi xốp hơn thay đổi chất đất để vụ sau trồng dưa.

Dưa được mùa được giá bà con nông dân rất phấn khởi

 Nhằm đưa cây dưa hấu là một trong những cây chủ lực của xã, góp phần giải quyết việc làm, giúp bà con nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu, xã Trung Thành phối hợp ban ngành chuyên môn huyện Vị Xuyên tổ chức lớp tập huấn hàng năm để hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc và thu hoạch dưa đúng kỹ thuật. Tuy nhiên, để dưa hấu có thị trường tiêu thụ ổn định, xã khuyến cáo bà con nông dân cần cân nhắc trong việc xuống giống, nên trồng rải vụ, tránh sản xuất ồ ạt dẫn đến dồn ứ nông sản không bán được.

Thu Biên (Vị Xuyên)

 


Ý kiến bạn đọc