Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Khởi sắc du lịch vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn

18:43, 14/02/2021

Năm 2010, Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức gia nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu. Trải qua, 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay Cao nguyên đá Đồng Văn đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Quốc gia. Cũng nhờ đó cuộc sống của hàng vạn đồng bào nơi miền đá đã đổi thay tích cực. Nhiều nét văn hóa, sản vật đặc trưng của vùng đã bước ra khỏi biên giới Việt Nam đến với bạn bè 5 châu bốn bể.

   10 năm trước đây, những sản phẩm dệt lanh của chị Vàng Thị Sy, HTX lanh trắng Sà Phìn, huyện Đồng Văn chỉ để phục vụ nhu cầu của gia đình. Song đến nay vẫn là những vỏ gối, túi xách, hay tấm khăn thổ cẩm đó đã trở thành sản phẩm du lịch, mang lại thu nhập cho hàng nghìn hộ gia đình vùng cao nguyên đá. Nhiều HTX lanh đã ra đời để sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho xã viên, nhiều họa tiết, hoa văn truyền thống được khôi phục.

Anh Mua Sái Páo thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là chuẩn bị các sản phẩm để bán cho khách du lịch

                 Còn với gia đình anh Mua Sái Páo thôn Lũng Cẩm, xã Sủng Là, khi Cao nguyên đá Đồng Văn gia nhập mạng lưới công viên địa chất toàn cầu thì cũng là lúc hàng vạn bạn bè từ 5 châu bốn bể đã biết và đến với Lũng Cẩm, đến thăm ngôi nhà trình tường của anh. Không chỉ quảng bá được nét văn hóa của đồng bào mình mà anh còn bán được sản phẩm cho khách du lịch. Tháng 3 năm 2010, Cao nguyên đá Đồng Văn chính thức gia nhập mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu. Trải qua những khó khăn ban đầu, đến nay danh tiếng Cao nguyên đá Đồng Văn đã trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Quốc gia. Hàng nghìn hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển du lịch để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cung đường vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao Nguyên đá Đồng Văn

          Để có được kết quả trên, trong thời gian qua các cấp, các ngành và từng chủ thể trên vùng Cao nguyên đá đã tập trung vào công tác bảo tồn, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống. Hoạt động quảng bá du lịch được xúc tiến mạnh mẽ, nhiều tour, tuyến du lịch được mở mới. Trong năm 2020, lượng du khách đến với Hà Giang đạt trên 1,5 triệu người; doanh thu từ du lịch đạt trên 1.500 tỷ đồng. Hà Giang cũng nằm trong danh sách những điểm đến lý tưởng được các tạp chí du lịch uy tín trên thế giới bình chọn. Tất cả những điều này là minh chứng rõ nét nhất cho sự thay đổi tích cực của Cao nguyên đá Đồng Văn.

Du thuyền trên sông Nho Quế

 

Tuấn Quỳnh- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc