Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Rộn ràng nghề làm giấy Bản ở Thanh Sơn

16:49, 25/06/2022

Các làng nghề, ngành nghề truyền thống chính là nơi hội tụ bản sắc, nét độc đáo riêng, góp phần giới thiệu sinh động về vùng miền và con người ở mỗi địa phương. Tại huyện Bắc Quang, việc phát triển nghề và làng nghề gắn với xây dựng Nông thôn mới đang được quan tâm, chú trọng. Trong đó nghề làm giấy bản tại thôn Thanh Sơn, thị trấn Việt Quang được lưu giữ như 1 nét đẹp văn hóa đặc sắc tại địa phương.

Chị Phàn Thu Hoài có 10 năm gắn bó với nghề làm giấy bản

Vào những ngày này, có dịp tới thôn Thanh Sơn, thị trấn Việt Quang sẽ bắt gặp không khí rộn ràng của các hộ người dân tộc Dao làm giấy bản. Thời điểm này việc làm giấy bản của người Dao đỏ diễn ra nhiều nhất bởi đây là lúc nguồn nguyên liệu dồi dào và để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Gia đình chị Phàn Thu Hoài là một trong số những hộ gia đình làm giấy bản lâu năm tại thôn Thanh Sơn. Chị Hoài cho biết, gia đình chị đã gắn bó với nghề làm giấy bản được hơn 10 năm nay. Bản thân chị đã rất thạo nghề và chị đang truyền lại nghề cho các con của mình. Đối với nghề làm giấy bản, nếu một ngày làm chăm chỉ, mỗi lao động cũng sẽ có thu nhập bình quân từ 200 đến 300 nghìn đồng.

Không ai còn nhớ rõ nghề làm giấy bản của người Dao đỏ dưới chân thác Thí có từ bao giờ, xong trải qua thời gian, nghề làm giấy bản cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với sự phát triển của thị trường. Để làm ra được những thếp giấy bản đẹp, mịn cần rất nhiều điều từ nguyên liệu, kỹ thuật, nhưng quan trọng nhất là cái tâm của những người làm nghề gửi trong mỗi thếp giấy. Nguyên liệu chính để làm giấy bản là cây vầu non được ngâm với vôi đến khi nguyên liệu mềm. Công đoạn ủ nguyên liệu được xem là mấu chốt trong quá trình làm giấy bản, bởi vầu được ủ càng kỹ, càng mềm sẽ cho giấy càng mịn, càng đẹp. Điều đặc biệt trong kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ Thanh Sơn là không sử dụng bất cứ một loại hóa chất công nghiệp nào. Giấy bản thành phẩm có màu vàng nhạt, người dân thường sử dụng trong hoạt động tâm linh, nhất là dịp lễ, tết.

Người dân thôn Thanh Sơn xử lý nguyên liệu làm giấy bản

Khác với giấy công nghiệp, giấy bản để được rất lâu và được đồng bào dân tộc rất ưa thích. Nó phù hợp trong các nghi lễ truyền thống. Qua nhiều năm, nghề làm giấy bản ở dưới chân thác Thí vẫn được duy trì. Hiện nay hầu hết các hộ gia đình ở thôn Thanh Sơn vẫn theo nghề và thành lập HTX để sản xuất, bảo tồn, phát triển nghề truyền thống mang nét đẹp văn hóa dân tộc tại địa phương.

Với nghề giấy bản, nhiều hộ gia đình ở thôn Thanh Sơn - thị trấn Việt Quang đã có thu nhập thêm hàng chục triệu đồng mỗi năm. Nghề làm giấy bản ở đây được duy trì cũng cho thấy được tài hoa từ đôi bàn tay khéo léo của đồng bào dân tộc Dao. Không chỉ là 1 nghề mang lại thu nhập, hiện nay nghề làm giấy bản còn được huyện Bắc Quang bảo tồn, gìn giữ giống như một nét đẹp văn hóa và gắn với phát triển du lịch của địa phương./.

Thanh Loan- Hoàng Duynh( Bắc Quang)


Ý kiến bạn đọc