Đài Phát thanh và Truyền hình Hà giang
  • Hà Giang
    oC

Xã Túng Sán: Công trình cấp điện sinh hoạt chậm tiến độ

17:22, 23/06/2022

Được khởi công từ cuối năm 2020, theo kế hoạch dự án đầu tư, cung cấp điện sinh hoạt cho nhân dân thôn 5 và 6 xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì sẽ được bàn giao đưa vào vận hành vào đầu năm 2022. Tuy nhiên đến nay hơn 6 tháng đã trôi qua, dự án vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng.  

Xã Túng Sán Công trình cấp điện sinh hoạt chậm tiến độ

Cuộc sống quanh năm của người dân nơi đây chỉ có ngọn đèn dầu, chiếc đèn pin và một phần hộ có sử dụng điện nước

Thôn 5 và thôn 6 là 2 thôn vùng xa của xã Túng Sán nơi có trên 60% hộ nghèo. Mặc dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, song đến nay trên 150 nóc nhà của 2 thôn vẫn chưa được sử dụng điện lưới để sinh hoạt. Cuộc sống quanh năm chỉ có ngọn đèn dầu, chiếc đèn pin và một phần hộ có sử dụng điện nước. Các đồ dùng như tivi, tủ lạnh, nồi cơm điện dường như vẫn là những thứ đồ dùng xa xỉ của người dân nơi đây.

Không có điện, sinh hoạt cuộc sống của người nông dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Việc tiếp cận thông tin, đưa khoa học và sản xuất là những cản trở lớn nhất hiện nay. Cũng vì không có điện, bữa cơm tối của nhiều gia đình trong thôn thường bắt đầu vào lúc 17 giờ chiều sau đó cả nhà đi ngủ.

Theo kế hoạch dự án sẽ bàn giao đưa vào sử dụng vào đầu năm 2022

Chia sẻ với những khó khăn, đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân thôn 5, thôn 6 vươn lên phát triển kinh tế, cuối năm 2020, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư, cung cấp điện sinh hoạt cho 2 thôn. Dự án do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình công nghiệp và dân dụng tỉnh làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch dự án sẽ bàn giao đưa vào sử dụng vào đầu năm 2022. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được bàn giao. Qua kiểm tra của Công ty Điện lực Hà Giang cho thấy công trình này còn khiếm khuyết như chiều cao pha đất không đảm bảo an toàn, một số cột điện có hiện tượng rạn nứt.

Đòi hỏi chủ đầu tư, đơn vị thi công cần có giải pháp khắc phục để sớm bàn giao, đưa công trình vào sử dụng

Dự án chậm được bàn giao đưa vào khai thác không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân mà còn không phát huy được hiệu quả sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào vùng đặc biệt khó khăn. Điều này đòi hỏi chủ đầu tư, đơn vị thi công cần có giải pháp khắc phục để sớm bàn giao, đưa công trình vào sử dụng./.

Tuấn Quỳnh- Văn Bính


Ý kiến bạn đọc